An toàn giao thông
An toàn giao thông (ATGT) hiện nay là
một trong những vấn đề được xã hội quan tâm sâu sắc. Đó là vì tình hình tai nạn
giao thông (TNGT) trên thế giới đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng với
việc gia tăng các ca tử vong và thương tích do mất an toàn giao thông. Ở Việt
Nam, cùng với sự phát triển của kinh tế, mức sống của người dân được nâng cao
đã thúc đẩy số lượng phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là mô tô, xe gắn
máy gia tăng một cách nhanh chóng. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông vận
tải trong những năm qua đã phát triển nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, ý
thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của mọi người chưa nghiêm, tình hình
tai nạn giao thông trên địa bàn của địa phương còn xảy ra nhiều, mà nguyên nhân
gây ra tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ của
mọi người còn hạn chế. Các em học sinh có thể là nạn nhân hoặc bản thân các em
gây tai nạn cho người khác.Vì vậy, “ Tai nạn giao thông đã trở thành mối hiểm
họa của mọi người”. Từ đó dẫn đến gia tăng những vấn đề giao thông phức tạp như
TNGT và ùn tắc giao thông, Mặt khác, mức độ hiểu biết và ý thức chấp hành các
yêu cầu về ATGT của người tham gia giao thông và của cộng đồng còn thấp. Công
tác quản lý về ATGT tuy đã được cải thiện rõ rệt nhưng vẫn còn những bất cập,
chưa đáp ứng nhu cầu.
Tại Việt Nam, trung bình hàng ngày
ước tính có 30 -35 người chết do tai nạn giao thông chủ yếu là tai nạn giao
thông đường bộ. Đây là vấn đề đã và đang gây bức xúc cho toàn xã hội.
Từ thực trạng trên cho thấy An toàn
giao thông hiện nay đang là một vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, mỗi quốc
gia đều có một chương trình hành động cụ thể, có thể thấy thiệt hại về an toàn
giao thông do mô tô, xe máy luôn chiếm tỷ lệ cao. Đối với trường học thì việc
được học an toàn giao thông đã được phổ biến nhưng việc thực hiện thì chưa được
cao. Tai nạn do giao thông gây ra là rất lớn, làm thiệt hại đến tiền, của của
gia đình, xã hội gây cho con người cuộc sống khó khăn, vất vả cơ cực. Đứng
trước tình hình nghiêm trọng và đang vượt ngoài tầm kiểm soát như hiện nay.
Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu
tai nạn giao thông trên địa bàn cả nước.
* Các chủ đề tuyên truyền về an toàn
giao thông
Chủ đề 1: Đi bộ an toàn
* Những điều cần biết khi đi bộ trên
đường - đi bộ an toàn
- Tuân thủ quy tắc giao thông đường
bộ: Đi trên hè phố, đi sát mép đường về phía tay phải, đi đúng phần đường, làn
đường dành cho người đi bộ
- Nắm vững cách qua đường an toàn ở
nơi không có điều kiện an toàn (không có vạch kẻ đường, không có đèn tín hiệu,
nơi có đoạn đường bộ giao nhau với đường sắt ...)
- Nhận thức được những hành vi đi bộ
qua đường không an toàn (vượt qua dải phân cách, đu bám vào phương tiện giao
thông đang chạy, qua đường ở gần phía trước hoặc sau xe ô tô đang đỗ)
- Nguyên tắc đi bộ an toàn vào ban
đêm (tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ đối với người đi bộ nêu tại Điều
32 Luật Giao thông đường bộ năm 2008; nên mặc đồ phản quang hoặc trang phục
sáng màu)
- Đi bộ qua đường an toàn
* Cách phòng tránh:
- Dừng lại bên đường, quan sát hai
bên đường, lắng nghe tiếng động cơ ô tô, xe máy cẩn thận.
- Giơ tay ra hiệu xin qua đường và
chọn thời điểm thích hợp ( có ít xe qua lại), nhìn bên trái tránh phương tiện
cơ giới từ chiều bên trái tới, đi thẳng, đến giữa đường quay sang nhìn bên phải
tránh phương tiện cơ giới từ bên phải tới.
- Không được qua đường nơi tầm nhìn
bị che khuất.
- Không được qua đường ở gần phía
trước và phía sau ô tô đang đỗ
Chủ đề 2: Đi xe đạp an toàn
* Những điều cần biết khi đi xe đạp
trên đường - đi xe đạp an toàn
- Tuân thủ các quy tắc giao thông
đường bộ đối với người đi xe đạp
- Nhận thức được những hành vi đi xe
đạp không an toàn.
- Nắm rõ các nguyên lí và kĩ năng đi
xe an toàn: Kiểm tra xe trước khi đi: độ cao, phanh, chuông...
- Điều khiển xe: trên làn đường bên
phải trong cùng, tuân thủ chỉ dẫn của đèn tín hiệu và người điều khiển giao
thông, quan sát trước khi di chuyển hướng.
- Nguyên tắc đi xe đạp an toàn vào
ban đêm (xe phải có đèn hậu, mặc đồ phản quang hoặc trang phục màu sáng). Lưu
ý: Trẻ dưới 16 tuổi không được điều khiển xe đạp máy, xe máy
Chủ đề 3: Đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy an toàn.
- Tuân thủ các quy tắc giao thông
đường bộ.
- Nắm rõ những điều cấm khi đi xe mô
tô, xe gắn máy
- Cách chọn mũ bảo hiểm: Phải chọn mũ
bảo hiểm đạt tiêu chuẩn: mũ phải có tem kiểm định, lớp xốp cứng, dây đeo và
khóa chắc chắn...
- Cách đội mũ bảo hiểm đúng qui cách
- Giữ khoảng cách an toàn với xe phía
trước
- Chuyển hướng an toàn tại giao lộ
- Vượt xe an toàn
- An toàn đối với người ngồi sau xe
mô tô, xe gắn máy (Khi lên xe phải quan sát phía sau và trèo lên xe từ phía tay
trái; Ngồi ngay ngắn trên xe phía sau người lái, hai tay bám chặt người ngồi
phía trước; Không vung vẩy chân tay, không nghiêng ngả hoặc đứng trên yên xe
máy, không ngồi phía trước người lái; Ngồi sau xe máy phải đội mũ bảo hiểm và
nên đi giày, dép có cài khóa.)
- Các nguyên tắc lái xe ô tô, xe gắn
máy vào ban đêm.
Chủ đề 4: Đội mũ bảo hiểm khi ngồi
trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện.
- Người điều khiển, người ngồi trên
xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện phải
đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.
- Trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi
trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện
phải đội mũ bảo hiểm.
Chủ đề 5: Một số cam kết ATGT cho học
sinh.
- Không điều khiển phương tiện cơ
giới đường bộ khi chưa đủ tuổi.
- Không điều khiển phương tiện cơ
giới đường bộ khi chưa có giấy phép lái xe.
- Không phóng nhanh vượt ẩu, lạng
lách, đánh võng.
- Không rẽ bất ngờ.
- Không chở quá 2 người trên xe.
- Không tham gia đua xe, cổ vũ đua xe
trái phép.
- Không uống rượu bia trước khi điều
khiển phương tiện tham gia giao thông.
- Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao
thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện.
- Lựa chọn tuyến xe buýt công cộng
phù hợp để đi lại an toàn.